น้ำดื่มบริสุทธิ์ต้อง น้ำดื่ม Alkaline
Share: facebook_share น้ำดื่มบริสุทธิ์ต้อง น้ำดื่ม Alkaline line_share น้ำดื่มบริสุทธิ์ต้อง น้ำดื่ม Alkaline twitter_share น้ำดื่มบริสุทธิ์ต้อง น้ำดื่ม Alkaline messenger_share น้ำดื่มบริสุทธิ์ต้อง น้ำดื่ม Alkaline

น้ำดื่มบริสุทธิ์ต้อง น้ำดื่ม Alkaline


น้ำ เป็นสิ่งที่จำเป็น สำหรับร่างกายมนุษย์ ประมาณ 70% ของร่างการคนเรานั้น ประกอบไปด้วยน้ำ ร่างกายเราสามารถสูญเสียน้ำได้จากการทำกิจกรรมต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งการปัสสาวะ น้ำนั้นเป็นตัวช่วยสำคัญของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ดังนั้น การดื่มน้ำจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ที่คนส่วนใหญ่ละเลย เราควรดื่มน้ำให้ได้ประมาณวันละ 7 – 10 แก้วต่อวัน

 

น้ำอัลคาไลนืคืออะไร

 

น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง : Alkaline Water ) นั้นเหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการ ปรับความสมดุลของร่างกาย แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่นโรคไต ทางเราจึงบอกอย่างชี้ชัดไม่ได้ เพราะร่างกาย ของแต่ละคนต่างกัน ถ้าหากคุณสนใจจะลองดื่มน้ำด่าง ก็ควรพบแพทย์เพื่อนปรึกษา หรือตรวจความเป็นกรด ด่าง ในร่างกายของคุณซะก่อน แต่อย่างไรก็ดี ไม่ว่าคุณจะดื่มน้ำอะไรก็ตาม คุณควรจะต้องคำนึงถึง ความสะอาดมาเป็นอันดับแรก เพราะหากดื่มน้ำที่ไม่สะอาด เข้าไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ร่างกาย ซึ่งอาจถึงขั้นทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ นอกจากนั้นแล้วการดื่มน้ำ ในปริมาณที่เหมาะสมทุกวัน ก็ถือเป็นอีกเรื่องที่ควรทำ เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของร่างกาย รวมถึงป้องกันการเกิด ภาวะขาดน้ำ ( Dehydration ) อีกด้วย

หากเริ่มดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง : Alkaline Water ) เป็นครั้งแรก ควรดื่มน้ำอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง : Alkaline Water ) ที่มีค่า pH เกือบจะเป็นกลางในปริมาณน้อยก่อนในสัปดาห์แรก เพื่อให้เวลาร่างกายปรับตัวให้เข้ากับ น้ำอัลคาไลน์ (น้ำด่าง : Alkaline Water ) เพราะอาจจะมีการขับสารพิษ ที่สะสมอยู่ในร่างกายออกมาในระหว่างการดื่มน้ำอัลคาไลน์ (น้ำด่าง : Alkaline Water ) ถ้าหากมีอาการผิดปรกติหลังอื่มน้ำอัลคาไลน์ (น้ำด่าง : Alkaline Water ) ให้หยุดดื่มทันที และปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับระดับค่า pH ในร่างกาย

 

ประโยชน์ของการดื่มน้ำ

 

น้ำนั้นเป็นปัจจัยสำคัญ ต่อระบบการทำงาน ภายในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น การนำสารอาหาร และออกซิเจน ไปสู่เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ช่วยชะล้างสารพิษ ออกจากร่างกาย และยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีก เช่น

  • บำรุงสุขภาพผิว ให้ผิวไม่แห้งตึง
  • ช่วยเสริมการทำงาน ของระบบย่อยอาหาร
  • เป็นส่วนประกอบสำคัญ ของน้ำล่อลื่นข้อต่อต่าง ๆ ของร่างกาย
  • ช่วยขับเชื้อแบคทีเรีย ออกจากกระเพาะปัสสาวะ
  • ช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย
  • มีส่วนช่วยในการ ทำให้อัตราการเต้น ของหัวใจเป็นปกติ
  • ควบคุมความดันโลหิต
  • ป้องกันการเกิด อาการท้องผูก
  • ป้องกันความเสียหาย ของเนื้อเยื่อ และอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย
  • รักษาสมดุล ของปริมาณโซเดียม ในร่างกาย

 

ดื่มน้ำอัลคาไลน์ อย่างไร ให้สุขภาพดี

 

การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ก็เหมือนการดื่มน้ำเปล่าแบบทั่วไป สามารถดื่มทดแทนการดื่มน้ำเปล่าได้ โดยการดื่มน้ำ ในแต่ละวัน สิ่งที่ต้องคำนึงถึง มี 2 ประการหลัก ๆ ประการแรก คือ น้ำดื่มที่เราดื่ม ต้องเป็นน้ำที่มีความสะอาด บริสุทธิ์ มีแร่ธาตุ และมีสภาพของน้ำเป็นกลาง หรือด่างอ่อน ๆ จึงจะดีต่อสุขภาพ ซึ่ง น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นน้ำที่มี คุณสมบัติเหล่านี้ อย่างแน่นอน และยังมีค่า pH เป็นด่างอ่อน อยู่ที่ 8.0 -9.0 จึงดีต่อร่างกายของมนุษย์ ช่วงในเรื่องของ การปรับสมดุลสภาพกรดด่าง ในร่างกายอีกด้วย

 

หลักในการดื่มน้ำต่อวัน ที่ต้องคำนึงถึง อีกประการ  ก็คือ ต้องดื่มน้ำให้ได้ปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย ในปริมาณ อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน หรืออย่างน้อย 2,000 มิลลิลิตรต่อวัน ซึ่งการดื่มน้ำให้ครบต่อวัน ควรแบ่งการดื่มให้ได้ตลอดวัน และมีคำแนะนำในการดื่มน้ำแต่ละช่วง ดังนี้

 

  • ตื่นนอนตอนเช้า ควรจะดื่มน้ำอุ่น เพราะน้ำอุ่น ดื่มง่าย กว่าน้ำธรรมดา และอุณหภูมิของน้ำที่ดื่ม ไม่ต่ำกว่าอุณหภูมิของร่างกาย จึงไม่เป็นการไปดึง อุณหภูมิร่างกายให้เย็นลง หรืออาจเป็นน้ำที่อุณหภูมิห้องก็ได้ ควรดื่ม 1 - 3 แก้ว ให้ได้ อย่างต่ำ 500 - 750 มิลลิลิตร ช่วงเวลาหลังตื่นนอน เป็นช่วงที่มีความเข้มข้น ของเลือดสูง ร่างกาย และเลือด จะมีลักษณะขาดน้ำ  และเพื่อกระตุ้นระบบขับถ่าย
  • ช่วง 15 นาที ก่อนอาหาร ระหว่างทานอาหาร และหลังทานอาหาร 30 นาที ทั้ง 3 เวลานี้ ดื่มน้ำรวมกันทั้งหมด ไม่ควรเกินครึ่งแก้ว เพราะหากดื่มน้ำ มากเกินไประหว่าง ทานอาหารจะทำให้ น้ำย่อยในกระเพาะ เจือจางลง ส่งผลต่อระบบ การย่อยอาหาร ร่างกายย่อยอาหาร ได้ไม่ดี
  • ช่วงเวลาประมาณ 9 โมง ถึง 10 โมงเช้า ควรดื่มน้ำให้ได้ 2 แก้ว ช่วงนี้เป็นช่วง ที่มีของเสียเกิดขึ้น เพราะร่างกายได้ทํางาน ไประยะหนึ่งแล้ว ควรดื่มน้ำเพื่อมา ชําระของเสีย เหล่านั้นออกไป
  • ตลอดทั้งวัน ดื่มน้ำทีละนิด แบบจิบทีละ 2 – 3 อึก จิบบ่อยๆ ดีกว่าการดื่มน้ำ ครั้งละมาก ๆ ในครั้งเดียว เพราะเป็นการเพิ่มภาระ ให้กับระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย
  • ก่อนนอน ให้ดื่มน้ำอีก 1 - 2 แก้ว ให้ได้ปริมาณมากกว่า 250 มิลลิลิตร เพื่อให้น้ำที่ดื่มไหลเวียน ชะล้างสิ่งตกค้าง ในลําไส้ และกระเพาะอาหาร ถ้าเป็นน้ำอุ่น จะยิ่งช่วยให้ หลับสบายยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นใช่ว่า จะเป็นน้ำอะไรก็ได้ แต่ควรเป็นน้ำเปล่าที่สะอาด ไม่มีสี หรือกลิ่น อย่างน้ำดื่ม Alkaline หรือน้ำด่าง ที่มีค่าความเป็นด่างอยู่ที่ pH 8.5 ช่วยรักษาสมดุลในร่างกาย ช่วยลดกรดที่เป็นพิษในเลือด ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดกรดเกิน ในกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน และท้องอืด น้ำดื่มอัลคาไลน์ เป็นน้ำที่มีแร่ธาตุ ตามธรรมชาติ ที่ร่างกายต้องการ สะอาด และปลอดภัย ช่วยให้รู้สึกสดชื่น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำด่าง สุขภาพดี ดื่มเลย

ประโยชน์ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ช่วยบำรุงสุขภาพ


Tag :


บทความที่แนะนำ