ดื่มน้ำ ช่วยควบคุมน้ำหนัก
Share: facebook_share ดื่มน้ำ ช่วยควบคุมน้ำหนัก line_share ดื่มน้ำ ช่วยควบคุมน้ำหนัก twitter_share ดื่มน้ำ ช่วยควบคุมน้ำหนัก messenger_share ดื่มน้ำ ช่วยควบคุมน้ำหนัก

ดื่มน้ำ ช่วยควบคุมน้ำหนัก


ดื่มน้ำ ช่วยควบคุมน้ำหนัก

หนึ่งในวิธีควบคุมน้ำหนักที่สาว หรือแม้แต่ชาย สายสุขภาพต่างให้การยอมรับว่า การดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ ช่วยทำให้ควบคุมน้ำหนักได้ แต่การควบคุมน้ำหนักด้วยการดื่มน้ำนั้น ก็เป็นแค่หนึ่งวิธี แต่ถ้าจะให้ผลที่ดีที่สุดก็ควบคู่ไปด้วย

น้ำ เป็นสิ่งที่สำคัญต่อร่างกาย เพราะในร่างกายของคนเรา มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 4/5 ของน้ำหนักตัวคนเรา เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องบริโภคทุกวัน เช่น ช่วยให้ร่างกายขับของเสียได้ง่ายขึ้น ช่วยให้ระบบการไหลเวียน ของเลือดทำงานได้เป็นปกติ ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ช่วยให้ร่างกายขับของเสียได้ง่ายขึ้น ช่วยให้ระบบ และกระบวนการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้ดี ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส ช่วยให้ผ่อนคลาย เพิ่มความ ชุ่มชื่น แก่ร่างกาย อาการปวดข้อต่าง ๆ ดีขึ้น และ ยังสามารถช่วย ควบคุมปริมาณไขมันในร่างกาย และควบคุมน้ำหนักลได้ น้ำดื่ม ถือว่าเป็นสารอาหาร ที่ปราศจากแคลอรี การดื่มน้ำเปล่า ช่วยในการปรับอุณหภูมิ ในร่างกายให้ลดลงแล้ว ยังช่วยดึงไขมันและพลังงานที่สะสมอยู่ตามร่างกาย ให้เผาผลาญเพิ่มขึ้น จึงมีส่วนที่ช่วยทำให้ควบคุมน้ำหนักได้

 

ดื่มน้ำสะอาด 1 แก้ว หลังตื่นนอน

ร่ายกายชาย และหญิงมีความต้องการน้ำที่ไม่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้ห่างกันเยอะมาก โดยปกติร่างกายผู้ชายจะต้องการน้ำเปล่าใน 1 วัน ประมาณ 13 แก้ว และร่างกายผู้หญิงต้องการน้ำ 1 วัน ประมาณ 9 แก้ว ขั้นตอนแรก ที่คงยากสำหรับใครหลายๆ คน คือ การฝึกตื่นเช้าให้เป็นนิสัย เพราะร่างกายของเรามีนาฬิกาชีวิต ที่อวัยวะต่างๆ จะทำงานตามเวลาของมัน ซึ่งเราก็ต้องดื่มน้ำให้สัมพันธ์ กับแต่ละช่วงเวลาด้วย โดยช่วงเช้า เลือดในร่างกายจะมีความข้นหนืดสูง หลังจากขาดน้ำตลอดทั้งคืนที่นอนหลับ การดื่มน้ำในตอนนี้จะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี และ ยังช่วยการขับถ่าย

 

ช่วงสายๆ ดื่มน้ำ 2 - 3 แก้ว

เวลา 08.00 น. ดื่มน้ำ 1 แก้ว โดยดื่มน้ำก่อนรับประทานอาหารเช้า 1 ชม. ไม่ควรดื่มก่อนกินข้าวแบบทันที เพราะจะทำให้น้ำย่อยมีความเจือจางลง ทำให้ย่อยอาหารได้ไม่ดีเท่าที่ควร อาจทำให้ท้องอืดท้องเฟ้อ

ถัดมา เวลา 09.00 - 11.00 น. ดื่มน้ำ 1 - 2 แก้ว ร่างกายเริ่มทำงานเต็มที่ในช่วงเวลานี้ พอทำงานเต็มที่ก็จะมีของเสียเกิดขึ้น จึงควรดื่มน้ำเพื่อชำระล้างของเสียเหล่านั้นออกไปจากร่างกาย

 

ดื่มน้ำก่อนมื้อเที่ยง

เวลา 12.00 น. เที่ยงวัน ให้ดื่มน้ำ 1/2 แก้ว ก่อนรับประทานอาหาร 1 ชม. หลังจากรับประทานอาหารเสร็จ จิบน้ำล้างปากได้เล็กน้อย ไม่ควรดื่มน้ำตามมาก ๆ เพราะจะทำให้น้ำย่อยเจือจาง ย่อยอาหารไม่ดีเท่าที่ควร

 

ช่วงบ่าย ดื่มน้ำ 2 - 3 แก้ว

เวลา 13.00 - 16.00 น. ดื่มน้ำ 2 แก้ว แต่ค่อยๆ ดื่ม โดยให้ใช้การจิบน้ำระหว่างวันไปเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวพรรณ และดับกระหาย ยิ่งใครที่นั่งทำงานในห้องแอร์ ผิวจะแห้ง หยาบกระด้างได้ง่าย ยิ่งควรต้องจิบน้ำบ่อย ๆ

 

ดื่มน้ำก่อนมื้อเย็น 1 - 2 แก้ว

เวลา 17.00 - 19.00 ช่วงเย็นควรแบ่งเวลาเพื่อไปออกกำลังกาย และก่อนจะทานมื้อเย็น ให้ดื่มน้ำก่อนอาหาร 1 ชม. ในปริมาณ 1 - 2 แก้ว ช่วงถัดมาในหัวค่ำ เวลา 19.00-21.00 น. ให้ดื่มน้ำอีก 1 แก้ว โดยใช้การจิบน้ำไปเรื่อยๆ เพื่อให้ระบบเลือด และระบบลำไส้ทำงานได้ดี

 

ก่อนนอน ดื่มน้ำ 1 แก้ว

ในแต่ละวัน ควรเข้านอนเวลา 23.00 น. หรือไม่เกินเที่ยงคืน โดยก่อนจะนอน 1 ชม. ให้ดื่มน้ำ 1 แก้ว เพื่อชำระล้างสิ่งที่ตกค้างในลำไส้ แต่ไม่ควรดื่มใกล้เวลานอนเกินไป เพราะจะทำให้ปวดปัสสาวะกลางดึก รบกวนการนอน ทำให้นอนหลับไม่สนิทได้

 

ทำไมการดื่มน้ำ ช่วยควบคุมความอ้วน

ความอ้วนสามารถควบคุมได้โดยการดื่มน้ำ เพราะการดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะช่วยควบคุมไขมันในร่างกายของเราให้ลงได้ และการดื่มก่อนมื้ออาหาร 1 ชม. ก็จะช่วยลดความอยากอาหารลงได้ด้วย อีกทั้งยังช่วยในการย่อยอาหารให้ระบบย่อยอาหารทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

แต่ทั้งนี้ทุกอย่างย่อมเหมือนเหรียญ 2 ด้านเสมอ การดื่มมากเกินไป ( ไม่ควรเกิน 10 แก้วต่อวัน ) ก็จะทำให้ไตทำงานหนัก ทำให้เซลล์บวมน้ำ อาการต่อมา คือ คลื่นไส้ ปวดศีรษะ อาเจียนได้ และ ต้องดื่มน้ำสะอาดด้วย หรือ น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ก็จะยิ่งช่วยได้มากยิ่งขึ้น

น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) คือน้ำสะอาดที่มีค่า pH เป็นด่าง ( มากกว่า pH 7 ) ซึ่งมีส่วนช่วยในการดูดซึมเข้าไปจับไขมันส่วนเกิน ในน้ำดื่มอัลคาไลน์ยังประกอบด้วยแร่ธาตุสารอาหารต่าง ๆ ที่ร่างกายต้องการมากมายจึงช่วยปรับเท่าเทียมให้ร่างกายได้

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตรา แมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH 8.5+ By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำอัลคาไลน์ กับกีฬาเท่ๆ

ดื่มน้ำหลังตื่นนอน เพื่อสุขภาพที่ดี

 

 


บทความที่แนะนำ