น้ำอัลคาไลน์ น้ำทางเลือกสายเฮลตี้
Share: facebook_share น้ำอัลคาไลน์ น้ำทางเลือกสายเฮลตี้ line_share น้ำอัลคาไลน์ น้ำทางเลือกสายเฮลตี้ twitter_share น้ำอัลคาไลน์ น้ำทางเลือกสายเฮลตี้ messenger_share น้ำอัลคาไลน์ น้ำทางเลือกสายเฮลตี้

น้ำอัลคาไลน์ น้ำทางเลือกสายเฮลตี้


หากจะพูดถึงเครื่องดื่มหลังออกกำลังกาย มีหลากหลายที่คนดื่มกัน ทั้งเกลือแร่ เพื่อทดแทนเหงื่อจากกิจกรรมที่เราสูตรเสียไป น้ำอัคลาไลน์ ( Alkaline Water ) ก็เป็นน้ำทางเลือกที่ดีของสายเฮลตี้ แถมช่วยเพิ่มออกซิเจนได้ด้วย

 

     การออกกำลัง เป็นกิจกรรมที่ทำแล้วทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี มีความฟิต การออกกำลังกายจะทำให้กล้ามเนื้อ หัวใจ และหลอดเลือดแข็งแรง ป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคมะเร็ง

     การออกกำลังกายไม่ได้หมายถึงการต้องไปแข่งขันกีฬากับผู้อื่น แต่การออกกำลังกายเป็นการแข่งขันกับตัวเองหลายคนก่อนจะออกกำลังกายมักจะอ้างเหตุผลของการไม่ออกกำลังกาย เช่น ไม่มีเวลา ไม่มีสถานที่ ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ปัญหาเกี่ยวกับอากาศ ทั้งหมดเป็นข้ออ้างที่จะไม่ออกกำลังกาย แต่ลืมไปว่าการออกกำลังกาย อาจจะให้ผลดีมากกว่าสิ่งที่เขาเสียไป

     เป็นที่น่าดีใจว่าการออกกำลังให้สุขภาพดีไม่ต้องใช้เวลามากมาย เพียงแค่วันละครึ่งชั่วโมงก็พอ และก็ไม่ต้องใช้พื้นที่ หรือเครื่องมืออะไร มีเพียงพื้นที่ในการเดินก็พอแล้ว การออกกำลังจะทำให้รูปร่างดูดี กล้ามเนื้อแข็งแรง ป้องกันโรคหัวใจ ป้องกันโรคกระดูกพรุน ป้องกันโรคอ้วน การออกกำลังกายทำให้ร่างกายสดชื่น มีพลังที่จะทำงานและต่อสู้กับชีวิต นอกจากนั้นยังสามารถลดความเครียดได้ด้วย

 

          ความสมดุลของน้ำในร่างกาย

     โดยปกติ ร่างกายจะมีการสูญเสียน้ำประมาณวันละ 2,300 มิลลิลิตร โดยแบ่งออกเป็นการสูญเสียน้ำทางปัสสาวะ 1,400 มิลลิลิตร ทางอุจจาระ 100 มิลลิลิตร และระเหยออกทางเหงื่อ และลมหายใจ 800 มิลลิลิตร โดยประมาณ แต่จะมีน้ำเกิดขึ้นจากกระบวนการสลายไกลโคเจนเพียงวันละ 300 มิลิลิตร เท่านั้น ดังนั้น ร่างกายจึงจำเป็นจะต้องได้รับน้ำ จากภายนอกประมาณวันละ 2,000 มิลลิลิตร จึงจะเกิดความสมดุลของน้ำภายในร่างกาย

     ระหว่างการออกกำลังกายจะมีการสูญเสียน้ำเพิ่มขึ้นเนื่องจากการระเหยของเหงื่อเพื่อระบายความร้อนออกจากร่างกาย แม้ว่าไตจะได้ทำหน้าที่ดูดน้ำกลับแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่สามารถชดเชยได้เพียงพอ พบว่าถ้าออกกำลังกายท่ามกลางอากาศที่ร้อนและอบอ้าว อาจมีการสูญเสียน้ำออกจากร่างกายได้มากถึง 3 ลิตรได้ ดังนั้น ระหว่างการออกกำลังกาย จำเป็นต้องดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อให้เซลล์กล้ามเนื้อทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์

 

     การออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรง มีสุขภาพที่ดี ซึ่งในขณะที่เราออกกำลังกาย ร่างกายจะมีเหงื่อออก นั่นหมายความว่า ร่างกายได้สูญเสียน้ำไป เร่าจึงต้องทำการทดแทนน้ำที่สูญเสียไป ด้วยการดื่มน้ำ เช่น น้ำเปล่า น้ำแร่ น้ำเกลือแร่ หรือน้ำดื่ม น้ำอัคลาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นต้น หากเราเลือกเครื่องดื่มที่ดีหลังจากออกกำลังกาย หรือ ดื่มในระหว่างออกกำลังกาย ก็จะส่งผลดีต่อร่างกายของเรา เครื่องดื่มที่ดีที่เราจะแนะนำให้ดื่มหลังออกกำลังกาย มีดังนี้

 

เครื่องดื่มเกลือแร่

     เครื่องดื่มเกลือแร่ ( Sports Drink / Electrolyte Drink ) หมายถึง เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของสารเกลือแร่ ทั้งอยู่ในรูปผงชนิดซองบรรจุ และในรูปของสารละลายในภาชนะบรรจุขวด หรือกระป๋อง ใช้สำหรับชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียจากกิจกรรมที่ร่างกายทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ และเหงื่อมาก อาทิ อาการท้องเสีย การออกกำลังกาย การทำงาน เป็นต้น เป็นเครื่องดื่มที่ประกอบด้วยน้ำ แร่ธาตุ และสารให้พลังงานต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย ทำให้มีความสดชื่น และมีแรงที่จะทำกิจกรรมต่อ ๆ ไป

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

     เป็นน้ำดื่มจากธรรมชาติที่ผ่านกระบวนการอิเล็คโทรลิซิส ทำให้ได้น้ำที่มีฤทธิ์เป็นด่างอ่อน ๆ และมีแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ทั้งแคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม รวมถึง น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ยังมีโมเลกุลที่เล็กกว่าน้ำดื่มปกติ ทำให้สามารถซึมเข้าสู่เซลล์ของร่างกายได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะหลังการออกกำลังกายซึ่งจะช่วยเติมน้ำที่ขาดหายไปได้อย่างรวดเร็ว กำจัดความอ่อนเพลียเมื่อยล้า เพราะแร่ธาตุที่มีประโยชน์มากมาย และที่สำคัญ การดื่มน้ำจะช่วยเพิ่มออกซิเจนในเลือดเรา จะทำให้สมดุลของร่างกายเราดีขึ้นรู้สึกไม่เหนื่อยง่าย

 

น้ำดื่มธรรมดา

     น้ำดื่มธรรมดา ถ้าจะบอกว่าเป็นน้ำดื่มที่สุด ก็คงตอบว่า “ใช่” เพราะหลายคนก็ ใช้น้ำดื่มธรรมดานี่แหละ ที่ช่วยให้หายเหนื่อย และทดแทนเหงื่อที่เสียไปกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทั้งหนักทั้งเบาแล้วแต่เราจะเลือกออกกิจกรรม

     ชนิดของน้ำเหล่านี้ที่ได้แนะนำมา แต่ละชนิดล้วน ส่งผลดีต่อร่างกายทั้งนั้น เนื่องจาก เราเหนื่อย และต้องการน้ำเพื่อทดแทนเหงื่อที่เสียไป แต่หากเราออกกำลังกายหนัก ๆ แล้ว เราไม่ทดแทนเราจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย

 

วิธีดื่มน้ำขณะออกกำลังกาย

     ควรดื่มน้ำให้พอทั้งก่อน ระหว่าง และภายหลังการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันการขาดน้ำซึ่งจะทำให้สมรรถภาพในการแข่งขันลดลง โดยมีวิธีการดังนี้

1. ก่อนออกกำลังกายประมาณ 20-30 นาที ควรดื่มน้ำเย็นที่สะอาดประมาณ 400-500 มิลลิลิตร ซึ่งกว่าน้ำจะผ่านจากกระเพาะลงสู่ลำไส้เล็กเพื่อถูกดูดซึมจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที และไม่ต้องเกรงว่าจะปวดปัสสาวะเพราะเมื่อเริ่มออกกำลังกายเลือดไหลเวียนไปยังไตจะลดลง ทำให้มีปัสสาวะออกน้อย ไม่ควรดื่มน้ำมาก ๆ ทันทีก่อนออกกำลังกาย เพราะจะทำให้จุกเสียดท้อง และยังไม่ถูกดูดซึมจากลำไส้ด้วย

2. ระหว่างออกกำลังกาย ถ้าคุณออกกำลังกายแปปเดียว หรือเป็นการแข่งขันที่ใช้เวลาน้อยกว่า 30 นาที ไม่จำเป็นต้องดื่มน้ำในระหว่างนี้ ให้ดื่มเมื่อการออกกำลังกายสิ้นสุดทันที แต่ถ้าเป็นการแข่งขันที่ใช้เวลานานกว่า 30 นาที เช่น การวิ่งระยะไกล การแข่งจักรยานระยะไกล หรือฟุตบอล ควรดื่มน้ำทดแทนเป็นระยะ ๆ ให้ดื่มครั้งละน้อย ๆ แต่บ่อย ๆ เพื่อไม่ให้เกิดอาการจุกแน่น เช่น ให้ดื่มน้ำเย็นครั้งละ 200 มิลลิลิตรทุก 15 นาที และเมื่อแข่งขันเสร็จให้ดื่มอีก 500 มิลลิลิตร

3. เมื่อการออกกำลังกายสิ้นสุด ปริมาณน้ำที่ควรดื่มทดแทน ให้คำนวณดูจากน้ำหนักตัวที่หายไปในระหว่างการแข่งขัน น้ำหนักหายไปเท่าใดให้ดื่มเท่านั้น น้ำหนักที่ลดลงภายหลังออกกำลังกายส่วนใหญ่เป็นน้ำหนักของน้ำที่สูญเสียไปกับเหงื่อ เป็นน้ำหนักของไขมันน้อยมาก

 

จะเกิดผลของการภาวะขาดน้ำได้เลย

     ในช่วงที่มีการออกกำลังกาย ร่างกายจะสูญเสียน้ำส่วนใหญ่ทางเหงื่อ ซึ่งปริมาณที่สูญเสียนี้จะมาก หรือน้อยขึ้นอยู่กับความหนัก-เบาของการใช้แรงกาย

     การระเหยของเหงื่อที่ผิวหนังจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และการรับความชื้นของอากาศรอบ ๆ จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพทำให้ร่างกายควบคุมอุณหภูมิได้ดี แต่ถ้าหากการออกกำลังกายที่ยาวนานในพื้นที่ที่มีอากาศร้อน การเสียเหงื่อทำให้เกิดภาวะการขาดน้ำ

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำดื่มอัลคาไลน์ ( น้ำด่าง ) ตราแมนเนเจอร์ ( Alkaline Water pH8.5+ By ManNature )

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ปรับสมดุลร่างกาย ด้วย น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

เชื่อได้หรือไม่ ว่า น้ำอัลคาไลน์ นั้นดีจริง


Tag :


บทความที่แนะนำ