น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำที่ไม่ได้มีแค่ค่า pH
Share: facebook_share น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำที่ไม่ได้มีแค่ค่า pH line_share น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำที่ไม่ได้มีแค่ค่า pH twitter_share น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำที่ไม่ได้มีแค่ค่า pH messenger_share น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำที่ไม่ได้มีแค่ค่า pH

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) น้ำที่ไม่ได้มีแค่ค่า pH


น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หลายคนคงคิดว่าเป็นน้ำที่มีประโยชน์เกี่ยวกับค่า pH เพียงอย่างเดียว แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่เลย น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีคุณสมบัติหลายอย่างกว่าที่คุณคิดแน่นอน

 

     น้ำที่เราใช้ดื่มทุกวันถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ และจำเป็นต่อทุกเซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย เป็นส่วนประกอบหลักของร่างกายมนุษย์ ดังนั้น การดื่มน้ำจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพ น้ำดื่มนั้นมีหลายแบบให้เราเลือก เช่น น้ำดื่มบรรจุขวด น้ำกลั่น น้ำต้ม น้ำกรอง น้ำประปา น้ำแร่ น้ำผสมวิตามิน และ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ซึ่งในปัจจุบันนั้น น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) กำลังถูกพูดถึงในวงกว้างว่าช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกาย วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือน้ำด่างกันค่ะ

 

​     น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) คือ น้ำดื่มที่มีค่าความเป็นด่าง รวมถึงมีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการผสมอยู่อย่างมากมาย อาทิเช่น แคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียม และโปรเทสเซียม อีกทั้ง น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นน้ำที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก ทำให้ง่ายที่ร่างกายจะทำการดูดซึมน้ำเข้าไปใช้ประโยชน์ยังส่วนต่าง ๆ จึงทำให้น้ำด่างมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าน้ำธรรมดา อีกทั้งยังมีความเป็นกรดด่างที่ให้สมดุล พอเหมาะกับร่างกายของมนุษย์ จึงเข้าไปช่วยป้องกันร่างกายจากการทำลายของกรดส่วนเกินที่เป็นต้นเหตุของโรคร้ายต่าง ๆ และช่วยฟื้นฟูร่างกายด้วยการชะล้างของเสียลงลึกถึงระดับเซลล์ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้ง่าย และแข็งแรงมากขึ้นนั่นเอง

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ในทางวิทยาศาสตร์

     ค่า pH ใน น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอที่จะทำให้น้ำมีความเป็นด่างมาก น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) จะต้องมีแร่ธาตุที่เป็นด่าง เช่น แคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียม และโพแทสเซียม  และมีศักยภาพในการลดการเกิดออกซิเดชันรีดักชัน ( Oxidation Reduction Potential ) ซึ่งออกซิเดชันรีดักชัน หรือ ORP นั้นคือ ดัชนีชี้วัดความสะอาดของน้ำ และความสามารถในการทำลายสารปนเปื้อน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการทดสอบคุณภาพน้ำ ยิ่งค่า ORP ติดลบมากเท่าไร สารต้านอนุมูลอิสระก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ซึ่ง น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีค่า ORP เป็นลบอยู่ที่ประมาณ -300 ถึง -700 และเต็มไปด้วยอิเลกตรอนจำนวนมากที่ทำให้ออกซิเจนที่ไม่เสถียรในร่างกายเกิดภาวะเป็นกลาง

 

​     น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นผลของกระบวนการแยกองค์ประกอบทางเคมีของน้ำด้วยไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า กระบวนการอีเล็คโทรลิซิส ( Electrolysis ) ซึ่งเป็นการปล่อยกระแสไฟฟ้าโดยตรงไปในน้ำผ่านแผ่นตัวนำไฟฟ้าขั้วลบ ( Cathode ) ซึ่งจะได้ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่มีประจุลบ และแผ่นตัวนำไฟฟ้าขั้วบวก ( Anode ) ซึ่งจะได้น้ำอะซิดิกที่มีประจุบวก และผลที่ได้อีกอย่าง คือ แร่ธาตุในน้ำที่มีความเป็นด่าง จะถูกแยกตัวออกจากแร่ธาตุในน้ำที่มีค่าความเป็นกรด ทำให้น้ำนี้ประกอบไปด้วยแร่ธาตุที่มีความเป็นด่าง คือ แคลเซียม แมกนีเซียม โซเดียม และโปแตสเซียม ส่วนของน้ำอาซิดิกจะเต็มไปด้วยแร่ธาตุที่มีความเป็นกรด คือ คลอไรด์ ฟลูออไรด์ ซัลเฟอร์ และฟอสฟอรัส

​     ในระหว่างกระบวนการอีเล็คโทรลิซิส จะทำให้กลุ่มโมเลกุลในน้ำลดลงจากปริมาณ 11 ถึง 13 โมเลกุลต่อกลุ่ม ลดเหลือเพียง 6 โมเลกุลต่อกลุ่มน้ำ และนี่คือผลลัพธ์ที่ทำให้ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีขนาดโมเลกุลเล็กกว่าน้ำธรรมดา โดยในทางวิยาศาตร์เรียกชื่อน้ำที่มีจำนวนกลุ่มโมเลกุลที่ลดลงกว่าปกตินี้ว่า “ Electrolyzed Reduced Water ” หรืออีกชื่อว่า “ Restructured Alkaline Water ” ด้วยความที่ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีจำนวนของกลุ่มโมเลกุลเล็กลงไปครึ่งหนึ่ง จึงช่วยทำให้ร่างกายที่ดื่มน้ำนี้เข้าไปจะสามารถดูดซึมน้ำเข้าไปยังเซลล์ได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้เซลล์ เนื้อเยื้อ ตลอดจนอวัยวะในร่างกายได้รับความชุ่มชื้นได้มากขึ้น และยังพาสารอาหารเข้าสู่เซลล์เพื่อเผาผลาญได้ดี และเร็วขึ้น ช่วยให้เซลล์ขับล้างของเสียที่ไม่ดีต่อร่างกายเผาผลาญออกทางเซลล์ได้ง่าย เป็นการช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ( Detoxification )

     เราจึงถือว่าการดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) เป็นกระบวนการธรรมชาติในการขับล้างของเสียออกจากร่างกายที่ดีอีกทางหนึ่ง และในกระบวนการอิเล็คโทรลิซิสนั้น ทำให้น้ำอุดมไปด้วยไอออนประจุลบ ( Negative ions ) เป็นผลให้น้ำมีคุณสมบัติพิเศษในการช่วยต้าน และทำลายสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ชะลอวัย ชะลอการเสื่อมของร่างกาย รวมทั้งการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่ได้จากกระบวนการอิเล็คโทรลิซิส เต็มไปด้วยคุณสมบัติ ดังนี้

  • ​สร้างสมดุลความเป็นกรด - ด่างในร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่ต้องไปดึงแร่ธาตุอัลคาไลน์ที่เก็บสะสมไว้ เช่นในกระดูก และฟัน เพื่อมาทำการปรับสมดุลกรดของเสียในร่างกาย
  • น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีแร่ธาตุอัลคาไลน์ในรูปประจุอิออน ซึ่งช่วยให้ร่างกายดูดซึมไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น
  • น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ที่ได้จากกระบวนการอิเล็คโทรลิซิสจะมีโมเลกุลเล็กลง ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ง่าย และขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้อย่างดี เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง ทำให้รู้สึกสดชื่น
  • น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) มีประจุลบสูงซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี ( Excellence Antioxidant ) และเป็นธรรมชาติ ช่วยชะลอวัย ความเสื่อมต่าง ๆ และโรคร้ายที่อาจเกิดขึ้น เช่น โรคร้าย โรคข้อเสื่อม โรคกระดูกพรุน เป็นต้น

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

น้ำดื่มสะอาด ต้อง น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water )

น้ำอัลคาไลน์ น้ำทางเลือกสายเฮลตี้


Tag :


บทความที่แนะนำ