แร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อร่างกายใน น้ำอัลคาไลน์
Share: facebook_share แร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อร่างกายใน น้ำอัลคาไลน์ line_share แร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อร่างกายใน น้ำอัลคาไลน์ twitter_share แร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อร่างกายใน น้ำอัลคาไลน์ messenger_share แร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อร่างกายใน น้ำอัลคาไลน์

แร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อร่างกายใน น้ำอัลคาไลน์


แร่ธาตุ ( Mineral ) หนึ่งในประเภท สารอาหารสำคัญ ที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งแร่ธาตุเป็นสารอาหารที่ไม่ได้พบแค่ใน ผักหรือผลไม้เท่านั้น แต่ยังสามารถพบได้ใน น้ำดื่ม อย่างน้ำแร่หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) อีกด้วย

 

ในแต่ละวัน ร่างกายควรได้รับสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็น และมีประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ โปรตีน , คาร์โบไฮเดรต , ไขมัน , เกลือแร่ หรือแร่ธาตุ และวิตามิน ที่ต่างก็มีหน้าที่ที่สำคัญต่อร่างกายแตกต่างกันไป และหลายคนคงทราบดีว่า สารอาหารที่มีแร่ธาตุนั้น สามารถพบได้ใน อาหารจำพวกผักเป็นหลัก นั่นเอง

 

แร่ธาตุ ( Mineral ) ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม , ฟอสฟอรัส , โพแทสเซียม , แมกนีเซียม , โซเดียม , ไอโอดีน , เหล็ก และสังกะสี ซึ่งสามารถพบได้ใน ผักแต่ละชนิดในปริมาณมากน้อยแตกต่างกันไป แร่ธาตุบางชนิดเหล่านี้  ยังสามารถได้รับจาก น้ำดื่ม ที่เราดื่มในแต่ละวัน ที่อาจมีแร่ธาตุแฝงอยู่ อย่าง น้ำเปล่า , น้ำแร่ , น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง ได้อีกด้วย

 

น้ำอัลคาไลน์ มีแร่ธาตุได้อย่างไร?

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง เป็นน้ำที่ได้ มาจากธรรมชาติ และนำไปผ่านกระบวนการแยกองค์ประกอบทางเคมีด้วยไฟฟ้า หรือเรียกกระบวนการนี้ “อิเล็กโทรลิซิส” ( Electrolysis ) ซึ่งจะทำให้ได้ น้ำอัลคาไลน์ ที่มีประจุลบ และมีแร่ธาตุ ที่มีความเป็นด่าง 4 ชนิด ได้แก่ แคลเซียม , แมกนีเซียม , โซเดียม และ โพแทสเซียม โดยแร่ธาตุแต่ละชนิดใน น้ำอัลคาไลน์ จะให้ประโยชน์ แก่ร่างกาย ดังนี้

 

ประโยชน์ของ แคลเซียม ( Ca )

 

เป็นแร่ธาตุที่มี ความเกี่ยวข้องกับ กระดูก และฟัน จึงเป็นแร่ธาตุ ที่พบมากที่สุดในร่างกาย และมีความจำเป็น อย่างมาก ต่อทุกคน ตั้งแต่ วัยเด็กจนถึงวัยสูงอายุ โดยเฉพาะในวัยเจริญเติบโต

การได้รับ แคลเซียม ในปริมาณที่เพียงพอต่อวัน คือ วันละคือ 1,200 มิลลิกรัม  จะช่วย สร้างความแข็งแรง ให้กับกระดูก ฟัน และกล้ามเนื้อได้ และยังช่วย ป้องกันการเกิด โรคกระดูกอ่อนในเด็ก ป้องกันการเกิด โรคข้อเสื่อม และกระดุกพรุน ในผู้สูงอายุได้ 

 

ประโยชน์ของ แมกนีเซียม ( Mg )

 

เป็นแร่ธาตุที่พบมากใน โครงกระดูก และเป็นส่วนประกอบของเซลล์ต่าง ๆ ของกล้ามเนื้อ สมอง และเนื้อเยื่อ จึงมีความสำคัญ ต่อการทำงานของ กล้ามเนื้อ และ เส้นประสาท อย่างการช่วยควบคุมการทำงานของ ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ช่วดลดอาการปวดเมื่อย ไมเกรน ตะคริว ได้ โดยปริมาณแมกนีเซียม ที่พอเหมาะ อยู่ที่ประมาณ 300 - 800 มิลลิกรัมต่อวัน ก็เพียงพอต่อ ความต้องการของร่างกาย

 

นอกจากนี้ แมกนีเซียม ยังทำงานร่วมกับ แคลเซียมได้ดี ที่จะช่วยทำให้ สุขภาพฟัน แข็งแรง ป้องกัน โรคกระดูกพรุน และสำหรับหญิงตั้งครรภ์ จะช่วยป้องกัน การคลอดบุตร ก่อนกำหนด ได้อีกด้วย

 

ประโยชน์ของ โซเดียม ( Na )

 

เป็นแร่ธาตุ ที่มีความสำคัญ ต่อระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย เพราะช่วยในเรื่อง การควบคุบ สมดุลน้ำ และ ของเหลวในร่างกาย จึงสามารถ ควบคุม ระบบไหลเวียนโลหิต ตลอดจน การดูดซึมสารอาหาร และเกลือแร่ในไต และลำไส้เล็ก การได้รับโซเดียมในแต่ละวัน เราสามารถ บริโภคโซเดียม สูงสุด โดยไม่เป็นอันตรายต่อ ร่างกาย อยู่ที่ 2,300 มิลลิกรัม ต่อวัน การได้รับ ปริมาณโซเดียม ในปริมาณนี้ จะช่วยให้ร่างกายมี ระบบการเผาผลาญที่ดี ช่วยปรับสมดุล กรดยูริค ที่เป็นส่วนประกอบ ของปัสสาวะ และช่วยรักษาสมดุลของ ความเป็นกรด ด่างในร่างกาย โดยเฉพาะการควบคุม กรดด่าง ๆ ในเลือดให้อยู่ในระดับคงที่

 

ประโยชน์ของ โพแทสเซียม ( K )

 

เป็นแร่ธาตุที่ มักถูกพบพร้อมกับ โซเดียม และยังทำงานร่วมกัน ในด้านการควบคุม สมดุลของน้ำในร่างกาย และช่วยทำให้ หัวใจเต้นเป็นปกติ โดยปริมาณ โพแทสเซียม ที่ควรได้รับต่อวัน  ตั้งแต่ 1,600 – 2,000  มิลลิกรัม ก็ถือว่าเพียงพอ นอกจากนี้ โพแทสเซียม ยังช่วยปรับ ความดันโลหิต ให้เหมาะสมกับ ผู้ที่มีความดัน โลหิตสูง จึงช่วยลด ความเสี่ยงในการเกิด โรคหัวใจ และหลอดเลือด เช่น  โรคหัวใจ เต้นผิดจังหวะ โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ และ โรคหลอดเลือดสมอง อีกด้วย

 

การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ น้ำด่าง จะทำให้ร่างกายของผู้ดื่ม ได้รับ แร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายทั้ง 4 ตัวนี้ได้ ช่วยให้ร่างกายในแต่ละส่วน มีการทำงานได้เป็นไปตามปกติของร่างกาย และมีประสิทธิภาพ ในการทำงาน ตามหน้าที่ของแร่ธาตุ ชนิดนั้น ๆ ได้

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก   น้ำดื่มอัลคาไลน์ (น้ำด่าง) ตราแมนเนเจอร์ (Alkaline Water pH8.5+ By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำดื่มอัลคาไลน์ น้ำดื่ม เพิ่มความสดชื่น

น้ำอัลคาไลน์ ดื่มอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ


Tag :


บทความที่แนะนำ