ประโยชน์ที่แตกต่าง น้ำแร่ กับ น้ำอัลคาไลน์
Share: facebook_share ประโยชน์ที่แตกต่าง น้ำแร่ กับ น้ำอัลคาไลน์ line_share ประโยชน์ที่แตกต่าง น้ำแร่ กับ น้ำอัลคาไลน์ twitter_share ประโยชน์ที่แตกต่าง น้ำแร่ กับ น้ำอัลคาไลน์ messenger_share ประโยชน์ที่แตกต่าง น้ำแร่ กับ น้ำอัลคาไลน์

ประโยชน์ที่แตกต่าง น้ำแร่ กับ น้ำอัลคาไลน์


น้ำแร่ และ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) น้ำทั้งสองชนิดนี้ มีความแตกต่าง กันอย่างไร แล้วเราควรดื่ม น้ำแร่ หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water )

 

หากพูดถึงน้ำดื่มในปัจจุบัน ก็คงจะไม่พ้น น้ำแร่ กับ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) ก็อาจจะทำให้เพื่อน ๆ เกิดความสงสัยว่า น้ำทั้ง 2 ชนิดนี้ มีความแตกต่าง กันอย่างไร แล้ว เราควรดื่ม น้ำอะไร ระหว่าง น้ำแร่ กับ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) ก็อาจจะมีเพื่อน ๆ อีกหลายคน ที่กำลังสงสัยว่า ด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) นั้นคืออะไร น้ำแร่ กับ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) ในปัจจุบัน เป็นน้ำ ที่เราสามารถ หาซื้อได้ง่าย ซึ่งน้ำทั้ง 2 ชนิดนี้ มีความเหมือน และ ความแตกต่างกัน ดังนี้

 

น้ำแร่ ( Mineral Water )

 

น้ำแร่ ( Mineral Water ) ถ้าหากพูดถึงน้ำแร่ แน่นอนว่า ในน้ำ ก็ต้องมี แร่ธาตุ อยู่ในนั้นด้วย โดยแร่ธาตุ ในน้ำแร่นั้น มีที่มาจาก แร่ธาตุต่าง ๆ ที่อยู่ในดิน หรือ ชั้นหิน ที่แหล่งน้ำนั้น ไหลผ่าน ตามแหล่งธรรมชาติ หรือ น้ำแร่บางยี่ห้อ ก็มีการคัดเอาน้ำแร่ ที่มาจากภูเขา หรือ ชั้นหินต่าง ๆ ซึ่งแร่ธาตุ ที่มักพบในน้ำแร่ ก็มี แคลเซียม, โซเดียม, แมกนิเซียม, โพแทสเซียม, ธาตุเหล็ก, ซัลเฟต, คลอไรต์, คาร์บอเนต ซึ่งแร่ธาตุเหล่านี้ ที่อยู่ในน้ำแร่ ล้วนแล้วแต่เป็น แร่ธาตุที่มีประโยชน์ ต่อร่างกายของเรา ในน้ำแน่ แต่ละยี่ห้อ ก็จะมีแร่ธาตุ แต่ละตัวมากน้อย ต่างกันออกไป แล้วแต่แหล่งธรรมชาตินั้น ๆ

 

น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water )

 

น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) คือ น้ำดื่มที่มีค่า pH สูงกว่า น้ำดื่มทั่วไป โดยมีค่า pH อยู่ที่ 8 – 9 ที่อยู่ใน ค่าของน้ำ ที่ทำให้เป็นด่างนั่นเอง น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) สามารถพบได้ ในแหล่งธรรมชาติ และ สามารถ ใช้กระบวนทางวิทยาศาสตร์ เข้ามาช่วยเพื่อให้ น้ำเกิดความเป็นด่างได้ และ มีกระบวนการ อิเล็กโทรลิซิส ( Electrolysis ) โดยผู้ผลิต บางยี่ห้อ ก็อาจจะเสริม แร่ธาตุจำเป็น ต่อร่างกายลงไปด้วย

 

ข้อแตกต่างระหว่างน้ำแร่ กับ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water )

 

ข้อแตกต่าง ระหว่าง น้ำแร่ กับ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) ก็คือ ความเป็นกรด เป็นด่าง ของน้ำ ซึ่งในน้ำแร่ ( Mineral Water ) นั้น มีกระบวนการผลิตน้ำ เพื่อทำให้น้ำนั้น สะอาด และ สามารถดื่มได้ นั่นเอง เช่น การกรองให้น้ำมีความใส , การฆ่าเชื้อโรค , การเติมโอโซน เป็นต้น ซึ่งกระบวนการ เหล่านี้ เป็นกระบวนการที่ทำ เพื่อปรับปรุง คุณภาพของน้ำดื่ม เพียงเท่านั้น ไม่มีผล ต่อการเปลี่ยนแปลง ของความเป็นกรด เป็นด่างของน้ำ

 

ส่วนน้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) มีความแตกต่าง จากนน้ำแร่ โดย น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) มีกระบวนการ อิเล็กโทรลิซิส ( Electrolysis ) ที่สามารถ ทำให้น้ำมีความเป็น ด่างอ่อน ๆ ได้ และ ในน้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) บางยี่ห้อนั้น ก็อาจจะมีการ เพิ่มแร่ธาตุ จำเป็นเข้าไปในน้ำ เพื่อให้ผู้ดื่ม ได้รับประโยชน์ ที่มากขึ้น

 

น้ำแร่ และ น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) มีความแตกต่างกัน ตรงที่ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) เป็นน้ำที่มีค่า ความเป็นด่าง ต่างจากน้ำแร่ มีค่า pH เป็นค่าธรรมดาทั่วไป ทั้งนี้การเลือกดื่ม ก็ขึ้นอยู่ไลฟ์สไตล์ ของเพื่อน ๆ แต่ละท่าน ถ้าจะให้ดี ก็ควรที่จะ เลือกดื่ม น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ทำอาหาร ด้วย น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline water ) หรือ น้ำด่าง

ค่า ORP ใน น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) บ่งบอกถึงอะไร


บทความที่แนะนำ