5 พฤติกรรม การดื่มน้ำ ที่เราไม่ควรทำ
Share: facebook_share 5 พฤติกรรม การดื่มน้ำ ที่เราไม่ควรทำ line_share 5 พฤติกรรม การดื่มน้ำ ที่เราไม่ควรทำ twitter_share 5 พฤติกรรม การดื่มน้ำ ที่เราไม่ควรทำ messenger_share 5 พฤติกรรม การดื่มน้ำ ที่เราไม่ควรทำ

5 พฤติกรรม การดื่มน้ำ ที่เราไม่ควรทำ


หากเรา มีพฤติกรรม การดื่มน้ำ ที่ไม่ดี การดื่มน้ำนั้น ก็จะกลายเป็น สิ่งที่มาทำร้าย เราได้ ดังนั้น เพื่อให้เรา มีสุขภาพที่ดี เราควรที่จะ มีพฤติกรรม การดื่มน้ำ ที่ถูกวิธี

 

น้ำเป็นสิ่ง ที่สำคัญ และ จำเป็นต่อร่างกาย ของเราในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ช่วยให้ระบบย่อย อาหารของเรา ดีขึ้น ช่วยในการขับถ่าย ดื่มน้ำเพื่อขับ สารพิษตกค้าง ในร่างกาย ของเรา เพื่อให้ได้การดื่มน้ำ ส่งผลให้เรามีสุขภาพ ที่ดีเราจึงควร มีการดื่มน้ำที่ถูกวิธี

 

การดื่มน้ำ ไม่ใช่ว่า จะดื่มน้ำเท่าไหร่ก็ได้ หากเรา มีการดื่มน้ำ ที่ไม่ถูกวิธี ก็อาจจะส่งผลเสีย ต่อร่างกาย ของเราได้ วันนี้ เราจะมาบอกถึง พฤติกรรม การดื่มน้ำ ที่เราไม่ควรทำ

 

1. ดื่มน้ำมากเกินไป จนทำให้จุก

 การที่เรา ดื่มน้ำมากเกินไป จนทำให้เกิดอาการจุก ก็ควรพอ ไม่ควรดื่มน้ำ เข้าไปอีก หลาย ๆ คนคิดว่า การที่เราดื่มน้ำมาก ๆ จะเป็นผลดีต่อสุขภาพของเรา แต่การ ที่เราดื่มน้ำมากเกินไป ก็ส่งผลเสีย ต่อร่างกายของเรา ได้เหมือนกัน เพราะว่า การที่เราดื่มน้ำ มากเกินไป หรือ ดื่มน้ำมากเกินกว่า ที่ร่างกายของเรา ต้องการจะได้รับ จะทำให้ ระดับโซเดียม ที่อยู่ในร่างกายของเรา ต่ำลง จนทำให้เกิด ภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ ( Hyponatremia ) ภาวะนี้ เป็นภาวะที่ โซเดียมในร่างกาย ของเราถูกเจือจางลง และ ร่างกายของเรา มีปริมาณ โซเดียม ที่น้อยมาก ๆ ส่งผลให้ ระดับน้ำในร่างกายสูง และ ทำให้เซลล์เกิดการบวมน้ำ ภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ ( Hyponatremia ) มีอาการ เช่น ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน สับสน มึน หรือ งง  เป็นต้น

 

2. ดื่มน้ำก่อนนอน

หลาย ๆ คนคงเคยได้ยินมาว่า การดื่มน้ำ ก่อนนอนหลับ เป็นเรื่องที่ดี แต่จะให้เป็นเรื่อง ที่ดีได้ ถ้าเราดื่มน้ำ ในประมาณ ที่พอเหมาะ แต่การดื่มน้ำ ก่อนนอน จะส่งผลเสียต่อเรา เมื่อเรามีการดื่มน้ำ มากเกินไป เพราะวว่า การดื่มน้ำก่อนนอนหลับ ทำให้เราหลับไม่ดี และ อาจจะทำให้เรา ต้องตื่นกลางดึก เพื่อมาเข้าห้องน้ำ การเป็นแบบนี้ ส่งผลต่อ การดำเนินชีวิต ในแต่ละวัน และ ทำให้เรา มีการพักผ่อน ที่ไม่เพียงพออีกด้วย นอกจาก ยังทำให้เรา เกิดอารมณ์ หงุดหงิด ที่ง่ายอีกด้วย นั้นเอง หากเพื่อน ๆ ต้องการ ดื่มน้ำก่อนนอน ก็ควรดื่มน้ำ ก่อนอย่างนี้ 1 ชั่วโมง และ ไม่ควรดื่มน้ำเกิน 1 แก้ว

 

3. ดื่มน้ำ จนทำให้ปัสสาวะ มีสีอ่อน

วิธีสังเกตว่า ร่างกายของเรา มีการได้รับน้ำ ที่เพียงพอ เราสามารถ สังเกตได้จาก สีของปัสสาวะ โดยปกติ ปัสสาวะ ของคนเรา ก็มีสีเหลือง อยู่แล้ว หากปัสสาวะของเรา มีสีอ่อน นั่นก็หมายความว่า ร่างกายของเรา ได้รับน้ำ ที่เพียงพอแล้ว เราไม่ควร ดื่มน้ำ เพิ่มเข้าไปอีก ในทางกลับกัน หากเรา มีปัสสาวะสีเหลืองเข้ม ไปถึงเข้มมาก เราควรที่จะ มีการดื่มน้ำ เข้าสู่ร่างกาย เพราะนั่น หมายความว่า ร่างกายของเรา ได้รับน้ำ ที่ไม่เพียงพอ หากปล่อยเอาไว้นาน ๆ ก็อาจจทำให้ ร่างกายอของเรา อยู่ในภาวะขาดน้ำได้ 

 

4. ก่อนรับประทานอาหาร มื้อหนัก

 หลาย ๆ อาจจะใช้วิธ๊ ในการลดน้ำหนัก โดยการดื่มน้ำมาก ๆ ก่อนทานอาหาร มื้อหนัก เพราะ ว่าการดื่มน้ำ ทำให้เราอิ่ม และ ทานอาหารได้น้อยลง เราต้องบอกเลย นะครับ ว่าเพื่อน ๆ คนไหน ที่ทำพฤติกรรมแบบนี้อยู่ ควรหยยุดทำ เพราะ การดื่มน้ำมาก ๆ ก่อนทานอาหาร ทำให้ให้เราอิ่มจริง แต่ข้อเสียคือ ร่างกายของเรา จะได้รับพลังงาน และ สารอาหารที่น้อย พอเราหายอิ่ม เราจะมีความหิวมากกว่าเดิม ทำให้เราทานอาหารมากขึ้น แล้วก็กลับมาอ้วน กว่าเดิมได้ หากเพื่อน ๆ คำแนะนำ ให้เพื่อน ๆ ดื่มน้ำเปล่า1 แก้ว ก่อนทานอาหาร 1 ชั่วโมง เพื่อลดความอยากอาหาร นั่นเองครับ

 

5. ดื่มน้ำทันที หลังจากออกกำลัง

แน่นอนว่า การที่เรามีการออกกำลังหนัก ๆ เราก็ต้องมีอาการ กระหายน้ำอยู่แล้ว เพราะ ในขณะ ที่เราออกกำลังกายนั้น ร่างกายของเรา ไม่เพียงแต่ สูญเสียน้ำออกกกจากร่างกาย เพียงอย่างเดียว แต่ร่างกายของเรา จะมีการสูญเสีย วิตามิน เกลือแร่ ที่อยู่ในกาย ของเรา ออกกไปด้วย ดังนั้น หลังจากกออกกำลังกาย เราควรมีการดื่ม เครื่องดื่มผสมเกลือแร่ เพื่อเติมเต็ม ส่วนร่างกาย ขาดไปนั่นเองครับ

 

ลองตรวจสอบตัวเองดูนะครับ ว่าตัวเอง มีพฤติกรรมไหนบ้าง หากมีก็ควรหยุดทำนะครับ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสีย ต่อร่างกายของเรา หากเพื่อน ๆ ต้องงการดื่มน้ำที่ดี ดื่มน้ำเพื่อ สุขภาพ ก็อย่าลืมนึกถึง น้ำด่าง หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) นะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

บวมน้ำง่าย ดื่ม น้ำด่างเพื่อสุขภาพ หรือ น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) ได้หรือไม่

หลักการดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ในแต่ละช่วงของ การออกกำลังกาย


บทความที่แนะนำ