สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ น้ำอัลคาไลน์กับสุขภาพหัวใจ
Share: facebook_share สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ น้ำอัลคาไลน์กับสุขภาพหัวใจ line_share สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ น้ำอัลคาไลน์กับสุขภาพหัวใจ twitter_share สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ น้ำอัลคาไลน์กับสุขภาพหัวใจ messenger_share สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ น้ำอัลคาไลน์กับสุขภาพหัวใจ

สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ น้ำอัลคาไลน์กับสุขภาพหัวใจ


การรักษาสุขภาพหัวใจ ที่ดีที่สุด คือ รากฐานที่สำคัญ ของ ความเป็นอยู่ที่ดี โดยรวม และ ผู้คนทั่วโลกต่างแสวงหาวิธีการส่งเสริมสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดอย่างต่อเนื่อง เทรนด์ใหม่ที่ได้รับความสนใจ จากผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ คือ น้ำอัลคาไลน์กับสุขภาพหัวใจ  ผู้สนับสนุนน้ำอัลคาไลน์ แนะนำ ว่ามีประโยชน์มากมาย รวมถึงผลเชิงบวก ที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพของหัวใจ 

น้ำอัลคาไลน์ คือ อะไร

น้ำอัลคาไลน์ คือ น้ำที่มีค่า pH สูงกว่า น้ำประปา ทั่วไป ค่า pH วัดความเป็นกรด หรือ ด่างของสาร โดยค่า ที่ต่ำกว่า 7 หมายถึง เป็นกรด และ ค่าที่สูงกว่า 7 คือ เป็นด่าง น้ำอัลคาไลน์ โดยทั่วไปจะมีค่า pH อยู่ที่ 8 หรือ 9 เมื่อเทียบ กับ ค่า pH ที่เป็นกลางที่ 7 ที่พบในน้ำประปาส่วนใหญ่

ประโยชน์ เกี่ยวกับ น้ำอัลคาไลน์ และ สุขภาพหัวใจ

ผู้สนับสนุนน้ำอัลคาไลน์ เสนอว่า อาจมีประโยชน์หลายประการ ต่อ สุขภาพของหัวใจ

1. ปริมาณกรดที่ลดลง: มีคำแนะนำว่า น้ำอัลคาไลน์ สามารถ ช่วยต่อต้านสภาพแวดล้อมที่ เป็นกรดในร่างกาย ซึ่งบางคนเชื่อว่า สามารถ นำไปสู่การอักเสบ และ ปัญหาสุขภาพต่างๆ รวมถึงโรคหัวใจ

2. คุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ : น้ำอัลคาไลน์ มักถูกวางตลาด ว่ามีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งอาจช่วย ปกป้องเซลล์ จากความเครียด จากอนุมูลอิสระ และ การอักเสบ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจและหลอดเลือด

3. การให้ความชุ่มชื้นที่ดีขึ้น : ผู้เสนอบางคน โต้แย้งว่าค่า pH ที่เพิ่มขึ้น ของ น้ำอัลคาไลน์ ช่วยให้ได้รับ ความชุ่มชื้น ที่ดีขึ้น อาจช่วย เพิ่มการไหลเวียน ของเลือด และ การทำงานของหัวใจ และ หลอดเลือด

4. การควบคุมความดันโลหิต : สันนิษฐานว่า น้ำอัลคาไลน์ อาจช่วย ควบคุม ระดับความดันโลหิต เนื่องจาก ความเป็นกรดสูง ในร่างกาย เชื่อมโยง กับ ความดันโลหิต ที่เพิ่มขึ้น

หลักฐาน ทางวิทยาศาสตร์ และ การวิจัย

แม้ว่า คำกล่าวอ้าง เกี่ยวกับ น้ำอัลคาไลน์ และ สุขภาพของหัวใจ จะฟังดูดี แต่สิ่งสำคัญ คือ ต้องตรวจสอบ หลักฐาน ทางวิทยาศาสตร์ ที่สนับสนุน คำยืนยัน เหล่านี้ ณ ตอนนี้ การวิจัย ในเรื่องนี้ค่อนข้างจำกัด และ การศึกษา ที่มีอยู่ ก็ไม่ได้ให้หลักฐาน ที่สรุปความเชื่อมโยง โดยตรงระหว่างน้ำอัลคาไลน์กับสุขภาพของหัวใจ

1. ความสมดุลของกรดเบส : การศึกษาบางชิ้นได้สำรวจแนวคิดของความสมดุลของกรดเบสในร่างกายและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพ อย่างไรก็ตาม กลไกตามธรรมชาติของร่างกายมักเชี่ยวชาญในการรักษาสมดุลที่จำเป็น และผลกระทบของการบริโภคน้ำอัลคาไลน์ต่อความสมดุลนี้ยังคงเป็นหัวข้อของการวิจัย

2. ผลกระทบของสารต้านอนุมูลอิสระ : แม้ว่าสารต้านอนุมูลอิสระจะมีบทบาทสำคัญในการปกป้องเซลล์จากความเสียหาย แต่การมีอยู่ของสารต้านอนุมูลอิสระในน้ำอัลคาไลน์อาจไม่ได้แปลว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญ ความสามารถของร่างกายในการดูดซึมสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้และผลกระทบต่อสุขภาพของหัวใจจำเป็นต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม

3. การให้น้ำ : การให้น้ำที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดอย่างไม่ต้องสงสัย อย่างไรก็ตาม การกล่าวอ้างว่าน้ำอัลคาไลน์ให้ความชุ่มชื้นแก่ร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าน้ำปกตินั้นยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างครบถ้วนโดยการศึกษาทางวิทยาศาสตร์

4. ความดันโลหิต : การศึกษา ในวงจำกัดได้ สำรวจความเชื่อมโยง ที่เป็นไปได้ ระหว่าง การบริโภคน้ำอัลคาไลน์ กับ การควบคุม ความดันโลหิต สิ่งสำคัญ คือ ต้องสังเกตว่า ปัจจัยในการดำเนินชีวิตอื่นๆ เช่น อาหารและการออกกำลังกาย มีบทบาทมากขึ้นในการจัดการความดันโลหิต

ข้อควรพิจารณา และ ข้อควรระวัง

แม้ว่า น้ำอัลคาไลน์ อาจมีประโยชน์ บางประการ สิ่งสำคัญ คือ ต้องเข้าใกล้เทรนด์นี้ด้วย ความระมัดระวัง และ คำนึงถึงประเด็นต่อไปนี้

1. การรับประทานอาหารที่สมดุล : สุขภาพของหัวใจ ทำได้ดีที่สุด โดยการรับประทานอาหารที่สมดุลซึ่งอุดมไปด้วยอาหารที่ไม่ขัดสี รวมทั้งผลไม้ ผัก เมล็ดธัญพืช โปรตีนไม่ติดมัน และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ควรพึ่งพาองค์ประกอบเดียวเช่นน้ำอัลคาไลน์เพื่อเป็นทางออกเดียวสำหรับสุขภาพของหัวใจ

2. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ด้านการดูแลสุขภาพ : ก่อนทำการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญกับอาหารหรือดื่มน้ำอัลคาไลน์เพื่อเป็นการรักษาสุขภาพ ขอแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ พวกเขาสามารถให้คำแนะนำส่วนบุคคลตามความต้องการด้านสุขภาพของคุณ

3. แนวทางที่อิงตามหลักฐาน : มุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ที่อิงตามหลักฐานสำหรับสุขภาพของหัวใจ เช่น การออกกำลังกายเป็นประจำ การรับประทานอาหารที่สมดุล การจัดการความเครียด และการรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ปัจจัยเหล่านี้ได้รับการวิจัยอย่างกว้างขวางและพิสูจน์แล้วว่าสนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของหัวใจและหลอดเลือด

4. ปริมาณที่พอเหมาะ : หากคุณ เลือกที่จะรวม น้ำอัลคาไลน์ เข้ากับกิจวัตร ประจำวันของคุณ ให้ทำในปริมาณที่พอเหมาะ การบริโภคน้ำ ทุกประเภท มากเกินไป สามารถ ทำลายสมดุลของอิเล็กโทรไลต์ตามธรรมชาติของร่างกายได้

 

แม้ว่าแนวคิด เรื่อง น้ำอัลคาไลน์ จะมีประโยชน์ ต่อ สุขภาพหัวใจ เป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่สิ่งสำคัญ คือ ต้องเข้าหาหัวข้อนี้ด้วย มุมมอง เชิงวิพากษ์ และ อิงตามหลักฐาน ณ ตอนนี้ เอกสารทางวิทยาศาสตร์ยังไม่ได้ให้การสนับสนุน ที่ชัดเจนสำหรับ อิทธิพลโดยตรง ของ น้ำอัลคาไลน์ ที่มีต่อสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือด แทนที่จะพึ่งอัลคาไลน์เพียงอย่างเดียวน้ำ พิจารณานำแนวทางที่ครอบคลุมมาใช้เพื่อสุขภาพหัวใจ ซึ่งรวมถึงการรับประทานอาหารที่สมดุล ออกกำลังกายเป็นประจำ การจัดการความเครียด และ การปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญ ด้านสุขภาพ 


อ่านบทความเพิ่มเติม : 

รักษาความชุ่มชื้นด้วยน้ำด่าง น้ำดื่มเพื่อสุขภาพดี

ประโยชน์ของ ข้อดีของน้ำดื่มอัลคาไลน์ ดีอย่างไร

 


บทความที่แนะนำ