มาทำความรู้จัก กับ ประโยชน์น้ำอัลคาไลน์ กันเถอะ
Share: facebook_share มาทำความรู้จัก กับ ประโยชน์น้ำอัลคาไลน์ กันเถอะ line_share มาทำความรู้จัก กับ ประโยชน์น้ำอัลคาไลน์ กันเถอะ twitter_share มาทำความรู้จัก กับ ประโยชน์น้ำอัลคาไลน์ กันเถอะ messenger_share มาทำความรู้จัก กับ ประโยชน์น้ำอัลคาไลน์ กันเถอะ

มาทำความรู้จัก กับ ประโยชน์น้ำอัลคาไลน์ กันเถอะ


ประโยชน์น้ำอัลคาไลน์ ( Alkaline Water ) หรือ ภาษาไทย เรียกกันว่า น้ำด่าง เป็นน้ำที่มี pH มากกว่า 7 ซึ่งสูงกว่าน้ำประปา ( Tap water) หรือน้ำดื่มทั่วไป โดยค่าความเป็นด่างที่สูง มีส่วนในการปรับสมดุล กรด และ ด่าง ในร่างกาย น้ำอัลคาไลน์ มีคุณสมบัติ ของน้ำแร่ ที่พบ ได้ใน แหล่งน้ำ ธรรมชาติ บริสุทธิ์ น้ำอัลคาไลน์ จึงเป็น ที่ นิยม และ เป็นกระแส อย่างมาก ในหมู่ คนรักสุขภาพ

น้ำอัลคาไลน์ ได้รับ ความสนใจ ในวงการ สุขภาพ และ การออกกำลังกาย เป็น อย่างมาก ในช่วงนี้ มีบทความ และ การโฆษณา ที่อ้างอิง ว่า การดื่มน้ำอัลคาไลน์ มีประโยชน์ ต่อสุขภาพ ในหลาย ๆ ด้าน เช่นลดการอักเสบ, เสริมภูมิคุ้มกัน และ ช่วย ในเรื่อง ของ การลดน้ำหนัก เป็นต้น

น้ำอัลคาไลน์ กับ โรคต่าง ๆ 

จากที่ กล่าวไป ข้างต้น ในเรื่องของ น้ำอัลคาไลน์ ต่อสุขภาพ ด้วย ความที่ มีค่า เป็นด่าง และ มีส่วนช่วย เรื่อง ของ การ ปรับสมดุล กรด และ ด่าง ในร่างกาย ทำให้ ร่างกาย ได้รับ ประโยชน์ และ ช่วย ต้านทาน โรค ต่าง ๆ ดังนี้

  • ชะลอ ความแก่ และ ช่วยต้าน อนุมูลอิสระ
  • ล้าง สารพิษ ใน ลำไส้ โดย น้ำอัลคาไลน์ มี ส่วนช่วย ในกระบวนการ ขับของเสีย และ สารพิษ ที่ ตกค้าง ในลำไส้
  • ลด กรด ในกระเพาะ การ ดื่ม น้ำอัลคาไลน์ ช่วยบรรเทา อาการ กรดไหลย้อน (acid reflux) ซึ่งเป็น ภาวะ ที่ กรด อาหาร ในกระเพาะ อาหาร ไหลกลับ ขึ้นสู่ หลอดอาหาร น้ำอัลคาไลน์ อาจช่วย ลดความเป็นกรด ใน กระเพาะ อาหาร
  • เสริมสร้าง ภูมิคุ้มกัน ในร่างกาย ให้ แข็งแรง มากขึ้น
  • ช่วย ในการ ลดน้ำหนัก นั่นเพราะ น้ำอัลคาไลน์ บรรเทา อาการ อยากอาหาร
  • ปรับ ระบบ เผาผลาญ ในร่างกาย นั่นเพราะ ในน้ำอัลคาไลน์ มีโมเลกุล ขนาดเล็ก ที่เซลล์ สามารถ ดูดซึม ได้ง่าย
  • เพิ่ม ความชุ่มชื้น ให้กับผิว และ ร่างกาย มากกว่า น้ำทั่วไป ทำให้ ผิวพรรณ ดู สุขภาพดี

 

ข้อควรระวัง ใน การดื่ม น้ำอัลคาไลน์

แม้ว่า น้ำอัลคาไลน์ จะมี ประโยชน์ ในการ รักษา สุขภาพ หลาย ๆ ด้าน แต่ก็ มี ข้อควรระวัง ที่ ต้องศึกษา ก่อน เนื่องจาก น้ำอัลคาไลน์ อาจจะ ไม่ได้ เหมาะ กับ คน บางกลุ่ม ซึ่งมี ดังนี้

  1. ไม่ควรดื่มน้ำอัลคาไลน์ที่บรรจุในขวดเข้มข้น นั่นเพราะมาจากการที่ผู้ผลิตเอาน้ำไปเจือจางเพื่อเพิ่มความเป็นด่าง การดื่มเข้าไปอาจะเกิดอันตรายกับร่างกาย เนื่องจากอาจะไปกรัดกร่อนเนื้อเยื่อในร่างกายได้ อย่างเช่น หลอดอาการ, ลำไส้ และ กระเพาะอาหาร เป็นต้น
  2. น้ำอัลคาไลน์ ไม่เหมาะกับ ผู้ที่ มีโรคประจำตัว อย่าง ผู้ป่วย ที่มี ภาวะ เหนื่อยง่าย, ผู้ป่วยโรคไต หรือ อยู่ใน ระหว่าง การรักษา โรคมะเร็ง เนื่องจาก ใน ผู้ป่วย ต้องใช้ พลังงานสูง ในการ ดูดซึม แร่ธาตุ เข้าสู่ ร่างกาย มากกว่า คนปกติ ทั่วไป ส่งผลให้ ผู้ป่วย อาจมี อาการ เหนื่อยง่าย
  3. ไม่เหมาะ กับ กลุ่ม วัยเด็ก เนื่องจาก ระบบทางเดิน อาหาร ของเด็ก อาจยัง พัฒนา ได้ไม่เต็มที่ ดังนั้น ควรปรึกษา แพทย์ ก่อนให้ เด็ก ๆ ดื่ม   


 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

วิธี รับประทาน น้ำด่าง หรือ น้ำดื่มอัลคาไลน์ เพื่อสุขภาพที่ดี

น้ำดื่มอัลคาไลน์ ราคาถูก ประโยชน์เกินราคา ได้สุขภาพดี


 


บทความที่แนะนำ